Các bạn thân mến!
Tiếng Việt ta vốn giàu và đẹp. Đối với mỗi người Việt Nam thì không có một ngôn ngữ nào khác hay và đẹp hơn tiếng mẹ đẻ của mình. Việc đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục đã được nhà nước ta chú trọng ngay từ những ngày đầu độc lập. Giữ gìn ngôn ngữ dân tộc cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước của mỗi người.
Ngày nay, Việt ngữ học đã trở thành một ngành học độc lập, và đã khẳng đinh được vị trí học thuật cao và giá trị xã hội to lớn trong đời sống khoa học và văn hoá Việt Nam. Nó đã được dạy như một môn học độc lập trong trường phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, vừa được coi là môn học đối tượng, vừa được ý thức như một môn học công cụ, học sinh phải nắm thành thạo để học tốt các môn học khác. Việc dạy và học môn tiếng Việt ở cấp Tiểu học lại càng quan trọng hơn hết bởi lẽ đây là cấp học đầu tiên làm quen với môn tiếng Việt. Có học tốt môn này từ những lớp đầu thì mới mong có cơ sở để học tốt nó ở những cấp học sau và học tốt các môn học khác.
Để giúp giáo viên và học sinh thuận lợi hơn trong việc dạy và học môn tiếng Việt, thư viện trường TH Bùi Thị Xuân có chọn lọc và biên soạn thư mục sách tham khảo phục vụ việc dạy và học môn tiếng Việt ở cấp tiểu học.
Thư mục này sẽ giới thiệu đến giáo viên và học sinh 20 tài liệu tiêu biểu cần thiết cho việc dạy và học tốt môn tiếng Việt. Thư mục được sắp xếp theo vần chữ cái của tên tài liệu để thuận lợi cho việc tìm đọc của bạn đọc.
Mong rằng bạn đọc sẽ có những đóng góp, bổ sung kịp thời để thư viện có thể hoàn thiện hơn trong những cuốn thư mục tiếp theo.
Thư viện xin chân thành cảm ơn!
1.Bài tập phát triển năng lực học Tiếng Việt 3
Cuốn sách được thiết kế theo từng tuần với hình thức tiện lợi, gọn nhẹ, vui và quan trọng là giúp các em phát triển tốt năng lực trong môn học này. Trong mỗi tuần học, các bài tập được sắp xếp lần lượt theo thứ tự: đọc hiểu, viết, nghe và nói; bám sát nội dung bài học và các hình thức bài tập trong Sách giáo khoa Tiếng Việt 3, nhưng mở rộng phạm vi ngữ liệu và các hình thức mới. Cách thiết kế như vậy sẽ làm đa dạng, phong phú thêm về cách luyện tập; tạo sự hấp dẫn và hiệu quả trong việc học Tiếng Việt.
2. Bài tập luyện viết văn miêu tả ở tiểu học . T.1
Nhiều bài tập có hướng dẫn gợi ý giải đáp và bài làm mẫu, hướng dẫn luyện viết văn mô tả đồ vật, mô tả cây cối, mô tả loài vật, mô tả cảnh.
3. Bồi dưỡng tiếng Việt và làm văn lớp 4-5
Cuốn sách hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để các em học tập và giao tiếp tốt. Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại.
Nội dung từ điển bao gồm những từ ngữ thông dụng nhất thuộc vốn từ cơ bản của tiếng Việt và từ chuyên môn đã được phổ thông hoá...đã và đang được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, tác giả đã chọn cách giải nghĩa từ ngắn gọn, nhưng đủ rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu và dẫn thêm ví dụ minh hoạ cách dùng.
5. Đề ôn luyện và tự kiểm tra Tiếng Việt 2 . T.1
Phần đề ôn tập: Phần đề ôn tập: gồm 15 đề được chia theo các chủ điểm, ôn tập theo sát chương trình học trên lớp theo giai đoạn.
Mỗi đề là các bài tập đa dạng với hình ảnh minh họa sinh động tạo hứng thú học tập.
Phần đề kiểm tra: Mỗi cuốn sách cung cấp 5 đề kiểm tra cuối học kì để kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng hợp của học sinh.
Mỗi đề kiểm tra gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận với thang điểm cụ thể, giúp các em luyện tập và củng cố lại kiến thức, tự tin chinh phục các bài kiểm tra giữa kì và cuối kì.
Đáp án chi tiết: Phần lời giải giúp các em tự đánh giá kiến thức và nâng cao kỹ năng làm bài.
6. Đề ôn luyện và tự kiểm tra Tiếng Việt lớp 2. T.2
Phần đề ôn tập: Phần đề ôn tập: gồm 15 đề được chia theo các chủ điểm, ôn tập theo sát chương trình học trên lớp theo giai đoạn.
Mỗi đề là các bài tập đa dạng với hình ảnh minh họa sinh động tạo hứng thú học tập.
Phần đề kiểm tra: Mỗi cuốn sách cung cấp 5 đề kiểm tra cuối học kì để kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng hợp của học sinh.
Mỗi đề kiểm tra gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận với thang điểm cụ thể, giúp các em luyện tập và củng cố lại kiến thức, tự tin chinh phục các bài kiểm tra giữa kì và cuối kì.
Đáp án chi tiết: Phần lời giải giúp các em tự đánh giá kiến thức và nâng cao kỹ năng làm bài.
7. Đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 2
Cuốn sách gồm 40 bộ đề kiểm tra giữa kì và cuối kì, mỗi bộ đề đều được biên soạn theo cấu trúc thống nhất gồm các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tự luận theo nội dung môn Tiếng Việt 2, CTGDPT-2018 . Nội dung các câu hỏi được phân loại sát đối tượng học sinh. Các câu hỏi không quá sức mà vẫn yêu cầu học sinh phải đào sâu suy nghĩ khi làm bài. Phần cuối là đáp án giúp các em học sinh tham khảo.
Phương pháp giảng dạy từng loại bài từng loại kỹ năng cần rèn luyện cho học sinh đọc, viết ,nói, kể chuyện và những kiến thức cần thiết về tiếng việt, văn học xã hội ...để dạy học lớp 1 theo hướng tích hợp.
9. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 4 môn Tiếng Việt - Học kì I
Cuốn sách sẽ giúp các em ôn tập một cách hiệu quả, đồng thời giúp giáo viên và các bậc phụ huynh đánh giá đúng năng lực của học sinh, từ đó giúp các em điều chỉnh cách học để đạt hiệu quả cao nhất.
10. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 4 môn Tiếng Việt học kì 2
Cuốn sách sẽ giúp các em ôn tập một cách hiệu quả, đồng thời giúp giáo viên và các bậc phụ huynh đánh giá đúng năng lực của học sinh, từ đó giúp các em điều chỉnh cách học để đạt hiệu quả cao nhất.
11. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt - Học kì 2
Cuốn sách giúp các thầy cô và các bậc phụ huynh có thêm tài liệu hướng dẫn các em lớp 1 trước khi kiểm tra học kì 2, được biên soạn theo chương trình sách giáo khao mới.
Cuốn sách có cấu trúc gồm 3 phần:
Phần 1 Cấu trúc Đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt học kì 2
Phần 2 Một số dạng bài tập kiểm tra đánh giá năng lực học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt học kì 2
Phần 3 Một số bộ dề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt học kì 2.
Giúp các em học sinh tăng cường làm bài tập, đảm bảo yêu cầu cần đạt, mục tiêu của Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 và củng cố vững chắc các kiến thức, kĩ năng Đọc – Viết đã thực hành trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5.
13. Phát triển năng lực học sinh môn Tiếng Việt lớp 1 : Biên soạn theo Chương trình Sách giáo khoa mới . T.1
Đây là một tài liệu tham khảo giúp các em học sinh lớp 1 phát triển được kĩ năng giải các câu hỏi và bài tập tiếng Việt đặc biệt là những dạng câu hỏi và bài tập ở dạng nâng cao.
Cuốn sách được biên soạn dựa Theo nội dung chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 mới. Trong mỗi nội dung có đưa ra các kiến thức cơ bản yêu cầu học sinh ghi nhớ và các dạng bài tập cho từng nội dung kiến thức được phát triển và nâng cao. Bên cạnh đó, cuốn sách có đưa thêm nội dung phần Đọc hiểu nhằm giúp học sinh khai thác sâu hơn về nội dung các bài đọc, từ đó giúp các em hiểu và cảm thụ các bài đọc một cách có hiệu quả.
14. Phát triển năng lực học sinh môn Tiếng Việt lớp 1 : Biên soạn theo Chương trình Sách giáo khoa mới . T.2
Đây là một tài liệu tham khảo giúp các em học sinh lớp 1 phát triển được kĩ năng giải các câu hỏi và bài tập tiếng Việt đặc biệt là những dạng câu hỏi và bài tập ở dạng nâng cao.
Cuốn sách được biên soạn dựa Theo nội dung chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 mới. Trong mỗi nội dung có đưa ra các kiến thức cơ bản yêu cầu học sinh ghi nhớ và các dạng bài tập cho từng nội dung kiến thức được phát triển và nâng cao. Bên cạnh đó, cuốn sách có đưa thêm nội dung phần Đọc hiểu nhằm giúp học sinh khai thác sâu hơn về nội dung các bài đọc, từ đó giúp các em hiểu và cảm thụ các bài đọc một cách có hiệu quả.
16. Từ điển từ láy tiếng Việt Từ điển từ láy tiếng Việt được giải thích ý nghĩa và cách sử dụng của từ, sắp xếp theo vần chữ cái từ A đến Y, sự phân biệt từ láy với dạng láy, láy với ghép, giới hạn về mối quan hệ giữa âm thanh với ý nghĩa của từ láy...
Đây là cuốn từ điển giải thích tiếng Việt có chất lượng và uy tín cao, là nguồn tra cứu, trích dẫn đáng tin cậy khi phân tích ý nghĩa của các đơn vị từ ngữ tiếng Việt, là cẩm nang tra cứu không thể thiếu của tất cả những người cầm bút, dù đó là nhà văn, nhà thơ, hay nhà báo… kể cả các nhà giáo giảng dạy tiếng Việt.
18. Tiếng Việt 5 không khó : Sách tham khảo cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và sinh viên khoa tiểu học các trường sư phạm . T.1
Để giúp các em học tốt môn học tiếng Việt lớp 5, hai tập sách Tiếng Việt 5 không khó được biên soạn công phu, kĩ lưỡng và chi tiết sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các em khi học môn học này. Mỗi bài học được biên soạn theo các đề mục: Em cần biết - tóm lược những kiến thức và kỹ năng tiếng Việt quan trọng; Em cần tránh - đưa ra những trường hợp, những tình huống tránh dùng để các em không mắc sai phạm, Em luyện tập - gồm những câu hỏi và bài tập giúp các em ôn lại bài học và Em thử tài - gồm những bài tập nâng cao ngoài sách giáo khoa nhằm khai thác những điều thú vị trong bài học nhằm kích thích tinh thần để các em thêm phần hứng thú với môn học.
19.Tiếng Việt 5 không khó : Sách tham khảo cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và sinh viên khoa tiểu học các trường sư phạm . T.2
Để giúp các em học tốt môn học tiếng Việt lớp 5, hai tập sách Tiếng Việt 5 không khó được biên soạn công phu, kĩ lưỡng và chi tiết sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các em khi học môn học này. Mỗi bài học được biên soạn theo các đề mục: Em cần biết - tóm lược những kiến thức và kỹ năng tiếng Việt quan trọng; Em cần tránh - đưa ra những trường hợp, những tình huống tránh dùng để các em không mắc sai phạm, Em luyện tập - gồm những câu hỏi và bài tập giúp các em ôn lại bài học và Em thử tài - gồm những bài tập nâng cao ngoài sách giáo khoa nhằm khai thác những điều thú vị trong bài học nhằm kích thích tinh thần để các em thêm phần hứng thú với môn học.
20. Quy trình và phương pháp trình bày sơ đồ Tiếng Việt 5
Quy Trình Và Phương Pháp Trình Bày Sơ Đồ Tiếng Việt 5 tác giả Lê Phương Liên, quyển sách có nội dung hướng dẫn các em phương pháp trình bày sơ đồ tiếng việt, giúp các em hiểu rõ hơn quy trình.
1. Bài tập phát triển năng lực học Tiếng Việt 3: Biên soạn theo Chương trình sách giáo khoa mới. T.2/ Phạm Văn Công.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 159 tr.: bảng; 27 cm. ISBN: 9786043790801 Chỉ số phân loại: 372.6 3PVC.B2 2022 Số ĐKCB: TK.02058, TK.02057, TK.02056, TK.02055, TK.02054, |
2. VŨ KHẮC TUÂN Bài tập luyện viết văn miêu tả ở tiểu học. T.1/ Vũ Khắc Tuân.- Tái bản lần thứ nhất.- H.: Giáo dục, 2004.- 163tr; 21cm. Tóm tắt: Nhiều bài tập có hướng dẫn gợi ý giải đáp và bài làm mẫu, hướng dẫn luyện viết văn mô tả đồ vật, mô tả cây cối, mô tả loài vật, mô tả cảnh. Chỉ số phân loại: 372.62 VKT.B1 2004 Số ĐKCB: TK.00717, TK.01890, |
3. Bồi dưỡng tiếng Việt và làm văn lớp 4-5/ Thu Trang.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 124tr.: minh hoạ; 24cm. ISBN: 9786043791457 Chỉ số phân loại: 372.6 .BD 2022 Số ĐKCB: TK.01875, TK.01903, |
4. Đại từ điển tiếng Việt/ B.s.: Nguyễn Như Ý (ch.b.), Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phạm Xuân Thành.- H.: Văn hoá Thông tin, 1999.- 1890tr.: ảnh; 27cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam Tóm tắt: Thu thập, giải nghĩa một khối lượng lớn các từ trong tiếng Việt thuộc các lớp từ vựng khác nhau: từ phổ thông, từ địa phương, từ chuyên môn, từ cổ, từ gốc Hán, gốc Pháp. Chỉ số phân loại: 495.9223 NVK.DT 1999 Số ĐKCB: TK.01597, |
5. NGUYỄN THU PHƯƠNG, NGUYỄN HỒNG NHUNG Đề ôn luyện và tự kiểm tra Tiếng Việt 2. T.1/ Nguyễn Khánh Phương, Nguyễn Tú Phương.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.- 87tr.; 27cm.- (Tủ sách siêu Tiếng Việt đỉnh Toán) Chỉ số phân loại: 372.6 2NTPN.D1 2023 Số ĐKCB: TK.02083, TK.02082, TK.02079, TK.02081, TK.02080, |
6. NGUYỄN THU PHƯƠNG Đề ôn luyện và tự kiểm tra Tiếng Việt lớp 2: Sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ giáo dục và đào tạo. T.2/ Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Hồng Nhung.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.- 75tr.; 27cm.- (Tủ sách siêu Tiếng Việt đỉnh Toán) ISBN: 9786043969955 Chỉ số phân loại: 372.6 2NTP.D2 2023 Số ĐKCB: TK.02115, TK.02114, TK.02113, TK.02112, TK.02111, |
7. Đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 2: Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Bám sát SGK Chân trời sáng tạo/ Lê Thị Nương.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2021.- 127tr.: bảng; 24cm. ISBN: 9786043368505 Chỉ số phân loại: 372.6 2LTN.DK 2021 Số ĐKCB: TK.02001, TK.02005, TK.02004, TK.02003, TK.01997, |
8. HOÀNG XUÂN TÂM Dạy học tiếng việt 1: Tài liệu hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên/ Hoàng Xuân Tâm; Bùi Tất Tươm.- H.: Giáo dục, 2002.- 263tr.; 24cm.. Tóm tắt: phương pháp giảng dạy từng loại bài từng loại kỹ năng cần rèn luyện cho học sinh đọc, viết ,nói, kể chuyện và những kiến thức cần thiết về tiếng việt, văn học xã hội ...để dạy học lớp 1 theo hướng tích hợp.. Chỉ số phân loại: 372.6 1HXT.DH 2002 Số ĐKCB: TK.00460, TK.01880, |
9. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 4 môn Tiếng Việt - Học kì I/ Phạm Văn Công.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.- 175 tr.: bảng, tranh vẽ; 27 cm. ISBN: 9786046225263 Chỉ số phân loại: 372.6 4.KT 2023 Số ĐKCB: TK.02064, TK.02065, |
10. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 4 môn Tiếng Việt học kì 2: Biên soạn theo Chương trình sách giáo khoa mới/ Phạm Văn Công.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.- 169 tr.: hình vẽ; 27 cm. ISBN: 9786046225485 Chỉ số phân loại: 372.7 PVC.KT 2023 Số ĐKCB: TK.02078, TK.02076, TK.02077, |
11. Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 1 môn Tiếng Việt - Học kì 2: Biên soạn theo chương trình SGK mới/ Phạm Văn Công.- Tái bản lần 1.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 98 tr.: bảng; 27 cm. ISBN: 9786043523621 Chỉ số phân loại: 372.6 12PVC.KT 2022 Số ĐKCB: TK.02006, TK.02007, TK.02010, TK.02009, TK.02008, TK.02002, |
12. TẠ THANH SƠN Nâng cao tiếng việt 5/ Tạ Thanh Sơn, Nguyễn Trung Kiên, Phạm Đức Minh.- Tái bản lần thứ 3.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb.Tp. Hồ Chí Minh, 2011.- 191tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: 372.6 5TTS.NC 2011 Số ĐKCB: TK.00807, |
13. Phát triển năng lực học sinh môn Tiếng Việt lớp 1: Biên soạn theo Chương trình Sách giáo khoa mới. T.1/ Phạm Văn Công.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 102 tr.: minh hoạ; 27 cm. ISBN: 9786043527650 Chỉ số phân loại: 372.6 1PVC.P1 2022 Số ĐKCB: TK.02025, TK.02020, TK.02019, TK.02018, TK.02017, TK.02016, |
14. Phát triển năng lực học sinh môn Tiếng Việt lớp 1: Biên soạn theo Chương trình Sách giáo khoa mới. T.2/ Phạm Văn Công.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.- 102 tr.: tranh vẽ; 27 cm. ISBN: 9786043527667 Chỉ số phân loại: 372.6 1PVC.P2 2022 Số ĐKCB: TK.02015, TK.02014, TK.02013, TK.02012, TK.02011, |
15. HOÀNG ANH Sổ tay chính tả/ Hoàng Anh.- Hà Nội: ĐH Sư phạm, 2006.- 125tr.; 19cm. Tóm tắt: Trình bày một số mẹo giúp viết đúng các phụ âm và kèm theo những ví dụ tiêu biểu về khả năng kết hợp của từng tiếng. Chỉ số phân loại: 495.9221 HA.ST 2006 Số ĐKCB: TK.01951, |
16. Từ điển tiếng Việt: Khoảng 38.410 mục từ/ Quý Long, Kim Thư.- H.: Lao động, 2009.- 754tr.; 27cm. ĐTTS ghi: Viện ngôn ngữ học Việt Nam Chỉ số phân loại: 495.9223 .TD 2009 Số ĐKCB: TK.01593, |
17. LÊ PHƯƠNG NGA Tiếng Việt 5 không khó: Sách tham khảo cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và sinh viên khoa tiểu học các trường sư phạm. T.1/ Lê Phương Nga (ch.b), Phan Phương Dung, Dương Thu Hương, Đặng Kim Nga.- Tp.Hồ Chí Minh: Nxb.Trẻ, 2007.- 249tr.; 24cm.- (Tủ sách Bạn đồng hành) Chỉ số phân loại: 4(V)(07) 5LPN.T1 2007 Số ĐKCB: TK.00818, |
18. LÊ PHƯƠNG NGA Tiếng Việt 5 không khó: Sách tham khảo cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và sinh viên khoa tiểu học các trường sư phạm. T.2/ Lê Phương Nga (ch.b), Phan Phương Dung, Dương Thu Hương, Đặng Kim Nga.- Tp.Hồ Chí Minh: Nxb.Trẻ, 2007.- 230tr.; 24cm.- (Tủ sách Bạn đồng hành) Chỉ số phân loại: 4(V)(07) 5LPN.T2 2007 Số ĐKCB: TK.00819, TK.00820, TK.00821, |
20. LÊ PHƯƠNG LIÊN Quy trình và phương pháp trình bày sơ đồ Tiếng Việt 5/ Lê Phương Liên.- H.: Giáo dục, 2006.- 111tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: KPL 5LPL.QT 2006 Số ĐKCB: TK.00810, |